kie

free counters

ปฏิทิน






internet เป็นช่องทางการเรียนรู้ทางเลือกสำหรับเยาวชนทุกคน หรืออาจเป็นช่องทางการเรียนรู้หลักไปด้วยสำหรับบางคนที่เลือกระบบการเรียนรู้ผ่านช่องทางนี้ในระดับอุดมศึกษา โจทย์ใหญ่สองประการที่น่าคิดสำหรับการใช่ internet คือ เราใช่ประโยชน์หรือช่วยให้เยาวชนได้ใช่ประโยชน์อย่างเต็มที่ อย่างทั่วถึงหรือยัง และเรามีวิธีป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช่งานของ internet หรือยัง โดยเฉพาะสำหรับเยาวชนรุ่นใหม่ๆที่ก้าวเข้ามาสัมผัสเทคโนโลยีนี้
สิ่งหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับว่าการใช้งานเทคโนโลยี ควรมีคู่มือการใช่งาน เป็นสิ่งแรกที่เราสามารถศึกษาก่อนการใช่งานจริง หรือแม้ใช่งานไปแล้วไม่แน่ใจก็กลับมาอ่านข้อแนะนำในคู่มืออีกได้ internet เองก็มีข้อแนะนำมากมายในการใช่งาน แม้ไม่แก้ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการใช่งาน อย่างน้อยช่วยให้ข้อสังเกต ข้อแนะนำเบื้องต้นได้ การรวบรวมข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์ไว้ใน web นี้ จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถเข้าถึงได้ และที่สำคัญการเริ่มใช่งาน net ของเด็กไทย เริ่มจากอายุที่น้อยลงไปเรื่อยๆ ซึ่งการใช่งานยังอยู่ในความดูแลของผุ้ใหญ่ในครอบครัวและในโรงเรียน ขณะที่ผู้ใหญ่รุ่นนี้จำนวนมากไม่รู้ทั้งตัวเทคโนโลยี และไม่เข้าใจปัญหาที่เกิดตามมา ไม่รู้ว่าจะให้ข้อแนะนำดีๆกับเด็กอย่างไร การทำงานกับผู้ใหญ่จึงเป็นหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะสนับสนุนการใช่งานอย่างเหมาะสม สามารถติดตามดูแลเด็กได้ถูกทาง มากกว่าปล่อยให้เด็กค้นหาด้วยตนเอง หรือเทคโนโลยีกลายเป็นเครื่องแยกผู้ใหญ่ออกจากเด็ก หรือผู้ใหญ่บางคนกลัว internet จนปิดกั้นเด็กไม่ให้เข้ามาสู่การเรียนรู้ผ่าน internet

นอกจากข้อแนะนำดีๆที่จะเกิดขึ้น thaicleannet.com กำลังจะสร้างความร่วมมืออย่างไร้ขอบเขต ให้เกิดพื้นที่ที่เด็กสามารถเข้ามาใช่ internet เพื่อการเรียนรู้ เพื่อการผ่อนคลาย เพื่อความสุข ผ่านเครือข่าย web ที่ประสานมือกัน ช่วยกันสร้างชุมชน online ที่มีความตระหนักถึงผู้รับ และสร้างประโยชน์ร่วมกันของทุกๆคน

ความตั้งใจดีๆอย่างนี้ของคณะทำงานและสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยจึงได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เพื่อสานความร่วมมือกับทุกองค์กร เข้ามาร่วมสร้างการเรียนรู้ทางเลือกผ่าน internet อย่างปลอดภัยสำหรับเยาวชนไทยต่อไป.








โดยพญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล จากสสส.


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น